So sánh giữa XL7 và Xpander , kì phùng địch thủ hiện tại và tương lai?

So sánh giữa XL7 và Xpander
So sánh giữa XL7 và Xpander

So sánh giữa XL7 và Xpander hiện nay đang là câu hỏi của rất nhiều quí vị mong muốn tìm hiểu sở hửu xế cưng phù hợp với mình trên mọi nẻo đường. Bài viết này được viết ra nhằm giải đáp sự lưỡng lự của quý vị giữa 2 dòng xe MPV trên đang thịnh hành trên thị trường hiện nay một cách khách quan. Từ đó có thể giúp cho quí vị chọn được xế cưng phù hợp với mình nhất trên những chuyến hành trình.

Giới thiệu chung:

SUZUKI XL7:

Nhằm thể hiện sự đổi mới của Việt Nam Suzuki, ngày 5 tháng 7 năm 2020, chúng tôi chính thức ra mắt dòng xe SUV 7 chỗ được chờ đợi từ lâu – XL7 hoàn toàn mới.” Ông Toshiyuki Takahara, Tổng Giám đốc Việt Nam Suzuki phát biểu tại lễ ra mắt dòng xe.

Khác với Mitsubishi Xpander,  Suzuki XL7 vốn có bề dày lịch sử hơn 20 năm. XL7 có nghĩa là EXTRA LARGE 7 tên dòng SUV đích thực của Suzuki ra đời từ năm 1998 tại Nhật Bản.

THẾ HỆ THỨ I: GRAND VITARA XL7 ( 1998 )

Grand Vitara XL7 thế hệ đầu tiên được thiết kế có kết cấu khung gầm liền khối và về cơ bản là một chiếc Grand Vitara được kéo dài. Mẫu xe đã được bán ra hơn 100.000 chiếc mỗi năm ở nước Mỹ và được trao giải thưởng “Best Buy” của tạp chí Consumers Digest.

SUZUKI GRAND VITARA XL7
SUZUKI GRAND VITARA XL7

THẾ HỆ THỨ II: XL7 ( 2007 )

Thiết kế crossover mới, tươi trẻ của Suzuki XL7 là một bước tiến của xe thể thao đa dụng. Là chiếc SUV cao cấp 7 chỗ có 3 hàng ghế duy nhất gia nhập thị trường Bắc Mỹ, XL7 chiếm lĩnh thị trường mà Suzuki đã tạo dựng nên với Grand Vitara XL7.

SUZUKI XL7 thế hệ thứ 2
SUZUKI XL7 thế hệ thứ 2

THẾ HỆ THỨ III: XL7 HOÀN TOÀN MỚI ( 2020 )

Nhiều mẫu SUV phải hy sinh không gian nội thất rộng rãi cho ngoại thất kiểu cách, vì đối với hầu hết những chiếc SUV có hàng ghế thứ 3, hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 3 không được thoải mái. Suzuki XL7 hoàn toàn mới – SUV hoàn hảo

SUZUKI XL7 thế hệ mới
SUZUKI XL7 thế hệ mới

Mẫu xe XL7 hoàn toàn mới mang thiết kế SUV đặc trưng. Kiểu dáng mới với thiết kế ngoại hình bắt mắt đi cùng nhiều trang bị an toàn đã và đang được ưa chuộng rộng rãi tại nhiều nước. XL7 tượng trưng cho tinh thần sẵn sàng cho khởi đầu mới và sẽ đưa khách hàng đến mọi nơi họ muốn.

Dựa trên nền tảng của Ertiga nhưng XL7 có kiểu dáng cơ bắp, mạnh mẽ hơn. Ở phía trước, XL7 nổi bật nhờ thanh chrome kép sáng bóng chia đôi phần lưới tản nhiệt. Hệ thống đèn chiếu sáng phía trước dùng công nghệ LED. Cản va trước hầm hố sơn bạc tương phản với phần viền đèn sương mù được sơn đen.

Phần đuôi xe của XL7 ảnh hưởng khá nhiều vởi Ertiga với hệ thống đèn hậu tạo hình chữ L, được nối với nhau bởi thanh chrome sáng. Cản va sau cũng được thiết kế hầm hố đi kèm đèn phản quang nằm dọc hai bên.

Mitsubishi Xpander:

Mitsubishi Xpander là mẫu xe đa dụng MPV 7 chỗ, gầm cao của hãng xe Nhật Bản. Thế hệ Xpander đầu tiên trong lần ra mắt tại thị trường Indonesia tháng 8/2017. Mitsubishi Xpander chính là phiên bản sản xuất thương mại hoàn thiện 100% của mẫu xe ý tưởng XM Concept, đã từng ra mắt tại triển lãm VMS 2017 ở Việt Nam. Đối thủ thực sự của mẫu xe đa dụng Mitsubishi Xpander là Toyota Avanza, Toyota Rush, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga.

MITSUBISHI XM concept

Được trình làng lần đầu tại thị trường ô tô Việt Nam vào 8/8/2018, với thiết kế ấn tượng phần đầu xe cá tính và phong cách mang ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield đặc trưng với lưới tản nhiệt được tái thiết kế, khỏe khoắn hơn với các nan mạ chrome dày thay cho dạng nan ngang mảnh của phiên bản trước. Hệ thống đèn được nâng cấp từ đèn halogen lên dạng bi-LED chia 2 tầng

Là mẫu xe MPV pha trộn phong cách thể thao CUV, khoảng sáng gầm xe cao 205 mm kết hợp với phần đầu xe giúp cho ngoại hình xe có phần phong cách hơn các mẫu MPV cỡ nhỏ khác. Ở phía sau, cụm đèn hậu được trang bị dạng LED. Chạy dọc 2 bên thân xe là đường gân dập chìm thể hiện sự mạnh mẽ. Mâm xe kích thước 16 inch đúc hợp kim đa chấu 2 tông màu tạo thêm phần mạnh mẽ cho chiếc xe.

MITSUBISHI XPANDER 2020

So sánh giữa XL7 và Xpander:

Dưới đây là bảng so sánh giữa 2 dòng xe MPV đang thịnh hành trên thị trường ô tô Việt Nam.

Bảng so sánh giữa động cơ, kích thướt và khung gầm

 Xpander ATXL7 AT
KÍCH THƯỚT
Dài x Rộng x Cao (mm)4475 x 1750 x 17304450 x 1775 x 1710
Độ dài trục cơ sở (mm)27752740
Khoảng cách từ trọng tâm đến 2 bánh trước/sau1520/15101515/1530
Bán kính quay vòng (m)5.25.2
Khoảng sáng gầm (mm)205200
Trọng lượng không tải (kg)12351175
Số chỗ ngồi77
ĐỘNG CƠ
Loại động cơ1.5L MIVEC1.5L VVT
Dung tích xylanh (cc)1.4991.462
Công suất cực đại(hp/rpm)104/6000103/6000
Momen xoắn cực đại (Nm/rpm)141/4000138/4400
Dung tích thùng nhiên liệu45L45L
TRUYỀN ĐỘNG VÀ HỆ THỐNG TREO
Hộp sốTự động 4 cấpTự động 4 cấp
Truyền độngCầu trướcCầu trước
Trợ lực láiĐiệnĐiện
Hệ thống treo trướcMcPherson với lò xo cuộnMcPherson với lò xo cuộn
Hệ thống treo sauThanh xoắnThanh xoắn với lò xo cuộn
Lốp xe trước/sau205/55 R16195/60 R16
Phanh trước/sauĐĩa / Tang trốngĐĩa / Tang trống
MỨC TIÊU HAO NHIÊN LIỆU ( L/100KM )
Kết hợp6.96.39
Trong đô thị8.57.99
Ngoài đô thị5.95.47
* Số liệu được lấy từ những thông tin mà nhà máy 2 hãng xe cung cấp trên những trang website chính thống của 2 hãng xe.

Bảng so sánh về ngoại thất, nội thất và tính năng an toàn

 Xpander ATXL7 AT
NGOẠI THẤT
Đèn chiếu xaLEDLED
Đèn chiếu gầnLEDLED
Đèn định vị ban ngày dạng led
Đèn chào mừng và đèn hỗ trợ chiếu sáng khi rời xe
Đèn sương mù trước/sauTrướcTrước
Đèn báo phanh thứ 3 trên caoLEDLED
Chỉnh góc đèn cao thấpKhông
Kính chiếu hậuMạ chrome, gập điện, chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽCùng màu với xe, gập điện, chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ
Tay nắm cửa ngoàiMạ chromeMạ chrome
Lưới tản nhiệtChrome xámChrome và nhựa
Thanh giá nócKhông
Gạt nước kính trướcGạt mưa gián đoạnGạt mưa gián đoạn
Gạt nước kính sau và sưởi kính sau
Mâm đúc hợp kim
Lốp dự phòngCó (mâm sắt)Có (mâm nguyên bản)
NỘI THẤT
Vô lăng và cần số bọc da
Nút điều khiển âm thanh trên vô lăng
Đàm thoại rảnh tay
Hệ thống kiểm soát hành trìnhKhông
Vô lăng điều chỉnh 4 hướng
Điều hòa nhiệt độChỉnh tay, 2 dàn lạnhTự động, 2 dàn lạnh
Hộc làm mát thức uốngKhông
Chất liệu ghếDaDa pha nỉ
Ghế tài xếChỉnh tay 6 hướngChỉnh tay 6 hướng
Bệ tỳ tayKhông
Hàng ghế thứ 2 gập 60:40
Hàng ghế thứ 3 gặp 50:50
Tay nắm cửa trong mạ chrome
Kính cửa điều khiển điện
Màn hình hiển thị đa thông tin
Móc gắn ghế an toàn trẻ em (ISOFIX)
Màn hình giải tríMàn hình 7” cảm ứng, kết nối apple carplay và android autoMàn hình 10” cảm ứng, kết nối apple carplay và android auto
Số lượng loa66
Sấy kính trước/sau
Cửa gió điều hòa hàng ghế sau
Gương chiếu hậu chống chói chỉnh tay
AN TOÀN
Túi khí an toànTúi khí đôiTúi khí đôi
Cơ cấu căng đai tự độngHàng ghế trướcHàng ghế trước
Hệ thống chống bó cứng phanh ( ABS )
Hệ thống phân phối lực phanh ( EBD )
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp ( BA )
Hệ thống cân bằng điện tử ( ESP )
Hệ thống khởi hành ngang dốc
Chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm
Khóa cửa từ xa
Chức năng chống trộm
Camera lùi
Cảm biến lùi
Khóa cửa trung tâm
GIÁ BÁN
 630.000.000 VNĐ589.900.000 VNĐ
* Số liệu được lấy từ những thông tin mà nhà máy 2 hãng xe cung cấp trên những trang website chính thống của 2 hãng xe.

SO SÁNH VỀ TRẢI NGHIỆM GIỮA XL7 VÀ XPANDER:

Xét về trải nghiệm, trong đô thị xpander có phần êm ái, nịnh nọt đối với những người bên trong xe nhờ hệ thống treo mềm mại nhưng sẽ tạo cho người lái và hành khách cảm giác chòng chành, nhất là khi chạy tốc độ cao sẽ tạo giác bồng bềnh cho người ngồi trong xe. Còn về XL7, nhờ hệ thống treo cứng cáp và có phần chắc chắn hơn nên sẽ không xảy ra hiện tượng bồng bềnh, chòng chành khi chạy tốc độ cao. Vô cua cũng sẽ chắc chắn hơn nhưng sẽ không tạo cảm giác nịnh nọt, êm ái đối với người ngồi trong xe bù lại sẽ cho người sử dụng cảm giác dứt khoác, chắc chắn khi qua ổ gà hay vào cua.

Còn về độ linh hoạt của 2 xe có thể nói là như nhau. Đều sở hữu bán kình quay vòng 5.2m, chiều dài và chiều rộng tổng thể được thiết kế hợp lý nên việc di chuyển trong những cung đường hẹp cũng rất linh hoạt, xử lý rất gọn.

Về vận hành thì 2 chiếc xe đều sử dụng động 1.5L kết hợp hộp số 4 cấp, dẫn động cầu trước tạo ra sức mạnh đủ để phục vụ gia đình. Ngoài ra nhờ kết hợp chế độ lái O/D off và về số thấp hơn khi lên xuống dốc nên việc vượt đèo hay trải nghiệm những cung đường Việt Nam là điều có thể nói là dễ dàng đối với 2 chiếc xe. Khác biệt lớn nhất có thể nói là ở trọng lượng không tải của 2 chiếc xe. Mitsubishi Xpander có trọng lượng không tải là 1235kg trong khi đó Suzuki XL7 chỉ có 1175kg nên về độ bốc động cơ và việc tiết kiệm nhiên liệu sẽ tốt hơn so với Mitsubishi Xpander.

LỜI KẾT:

Với những thông tin được cung cấp, hy vọng quý vị đã tìm ra được chiếc xế cưng phù hợp với nhu cầu của bản thân, có những trải nghiệm tuyệt vời trên những cung đường Việt với bạn bè hoặc người thân.

Kính chúc quý vị vạn dặm bình an bên xế cưng của mình!